Như đã biết, FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ) quy định bất cứ hàng hóa nào là thực phẩm trước khi nhập vào Mỹ bắt buộc phải thực hiện thông báo trước (Prior notice), trừ một số trường hợp được miễn. Như vậy khi bạn có cần Thông báo trước FDA khi gửi quà đi Mỹ cho cho người thân, người quen của mình?

Có bắt buộc Thông báo trước với FDA khi có thực phẩm nhập vào Mỹ?
Trước tiên, cần khẳng định việc thông báo trước cho FDA khi nhập thực phẩm vào lãnh thổ nước Mỹ là cần thiết đối với mọi trường hợp. Mục đích của thông báo nhằm cung cấp cho FDA thông tin về hàng hóa sắp sửa vào Mỹ, từ đó FDA có được đánh giá bước đầu về tình trạng cũng như tác động tiềm ẩn của hàng hóa đến quốc gia của họ. Tuy nhiên, khi hàng hóa thuộc trường hợp phi thương mại (hay không nhằm mục đích sinh lợi) thì việc thông báo trước cho FDA là không bắt buộc đối với cá nhân mua/gửi hàng. Nói cách khác, nếu bạn gửi quà là thực phẩm cho người thân sẽ được coi là phi thương mại, cho nên bạn không cần thông báo trước cho FDA và hành vi này cũng không bị coi là vi phạm.
Khi nào thì việc gửi hàng được xem là phi thương mại (non-commercial)?
Về nguyên tắc, FDA đưa ra 02 tiêu chí: mục đích phi thương mại và người vận chuyển phi thương mại.
Mục đích phi thương mại có nghĩa là thực phẩm được mua hoặc nhận bởi cá nhân, cho mục đích tiêu dùng cá nhân;
Người vận chuyển phi thương mại là cá nhân vận chuyển hàng hóa, hoặc cá nhân đem hàng hóa đến bưu điện/đơn vị vận chuyển để giao hàng đến người thân, người nhà, bạn bè, … tại Mỹ không nhằm mục đích sinh lợi.
Việc gửi hàng sẽ được xem là phi thương mại khi đáp ứng cả 02 tiêu chí trên. Ví dụ qua hai trường hợp dưới đây:
- Thực phẩm được bạn mua và tự mang vào Mỹ hoặc tự mang đi gửi cho một cá nhân khác tại Mỹ;
- Quà cáp được mua từ một cơ sở kinh doanh do người mua tự vận chuyển hoặc đem hàng vào Mỹ, không phải do cơ sở bán hàng vận chuyển vào Mỹ.
Nói tóm lại, hình thức vận chuyển hàng hóa có thể qua chuyển phát quốc tế hoặc các hình thức khác, nhưng nó phải được yêu cầu bởi một cá nhân, gửi đến một cá nhân khác tại Mỹ để đáp ứng tiêu chí mục đích phi thương mại. Nếu hàng hóa được mua từ một cơ sở bán hàng và cơ sở đó giao hàng hoặc yêu cầu dịch vụ vận chuyển giao hàng cho người mua tại Mỹ, việc gửi hàng này không được coi là phi thương mại và do đó, bắt buộc phải thực hiện thông báo trước.
Liên hệ ngay với Finch Law để được tư vấn thông báo trước FDA gửi quà đi Mỹ
Finch Law sẽ hỗ trợ khách hàng xác định có cần Thông báo trước FDA khi gửi quà đi Mỹ. Chúng tôi cũng tư vấn thêm về các quy định của FDA đối với Thông báo trước (Prior Notice) theo yêu cầu của Khách hàng. Trường hợp doanh nghiệp phải thực hiện thông báo trước, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ thực hiện thủ tục theo yêu cầu của FDA để đảm bảo lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp được xác nhận đã thông báo với FDA khi hàng đến Mỹ, tránh lô hàng bị giữ lại nếu chưa thông báo với FDA. Liên hệ với chúng tôi tại đây.